I. PANIMULA O INTRODUKSYON

A : PAMAGAT NG
KWENTO
" Anak "
B : MAY AKDA
Ricardo Lee at Raymond Lee
C : DIREKTOR
Rory B. Quintos
D. Tauhan
D. Tauhan
II. BUOD
Ang istorya ay tungkol kay Josie (Vilma
Santos), isang ina na nagtatrabaho sa Hong Kong bilang domestic helper. Ginawa
niya ito upang makapagpadala ng pera sa mga anak niya upang matustusan ang
kanilang pangangailangan. Binangggit niya na ginagawa nya ito para mabigyan ng
magandang kinabukasan ang kanyang mga anak. Bagamat siya ay malayo sa kanila,
tiniis nya ang mga pasakit ng kanyang amo atang kanyang pagnanais na makasama
ang kanyang mga anak sa kanilang paglaki.
Nagsimula sa isang masayang mag-anak,
nagkawatak watak ang buhay ng mga anak ni Josie magmula ng yumao ang kanilang
ama na syang kasama nila sa bahay.Dito nagsimulang masuklam si Carla (Claudine
Baretto) sa kanyang ina. Nagpadalasila ng sulat sa inang nasa Hong Kong upang
malaman ang nangyari at nang siy ay umuwi. Gayunpaman, hindi nabasa ni Josie ang
sulat dahil sya ay kinulong ngkanyang amo sa loob ng kanilang bahay nang silay
lumipad sa Estados Unidos ng isang buwan. Nabasa ni Josie ang sulat pagkaraan ng
isang buwan, ngunit hindi parin siya pinayagan ng kanyang among umuwi kahit
magmakaawa pa siya.
Pagkaraan ng
ilang taon, umuwi na rin si Josie. Nagawa nya ito dahilitigil na nya ang
kanyang trabaho sa Hong Kong. Nagnanais siyang magtayo ngisang negosyo na
kasosyo ang kanyang dalawang kaibigan. Namuhunan silang tatlong taksi para
ipasada sa kalsada. Masaya ang kanyang pagbalik pagkaraan ng animna taong
pangungulila. Gayunpaman, naharap nya ang matabang na pagsalubong ngmga anak.
Si Daday, ang bunso, ay hindi sya kilala. Si Michael (Baron Geisler)ay mahiyain
at walang kimi at si Carla, na hindi man lang ginagalang ang ina atiniitsa-pwera
lamang.
Ninais ni
Josie na makuha ang simpatiya ng mga anak sa pamamagitan ng mgapasalubong.
Hindi ito tinanggap ni Carla. Sa pagdaan ng panahon, unti-untinakikita ni Josie
ang mga bisyo at karanasan ni Carla, paninigarilyo, tattoo,paghihithit ng
droga, panlalalake at paglalaglag ng bata. Dagdag pa dito angpagkawala ng
iskolarship ni Michael na siya pa namang pinakamatalino sa kanyangmga anak.
Nabangga pa ang taksing pinundar ni Josie at iniwan siya ng ISA sa mgakasosyo
niya dahil nagastos niya ang perang ibabahagi sana niya.
Sa sunud-sunod na problema ni Josie, gusto na
sana niyang sumuko.Pinagtatabuyan siya ni Carla. Lumala pa ang alitan ng
lumayas si Carla sa bahayat lalong nalulong sa kanyang bisyo. Nang mawala ang
iskolarship ni Michael,nagsimula ng mag-init ang ulo ni Josie dahil ang dami na
ng kanyang binabayaran.Dahil dito, napahiya sa Michael sa mga pangarap na gusto
ng ina niya sa kanya.Lumayas din si Michael.
Nagtuluy-tuloy ang kamalasan ni Josie kasabay
ng pagkaunti ng kanyanginimpok na salapi para sa kanyang pamilya. Dahil dito,
napilitan siyang magbaliksa Hongkong. Isang gabi bago siya babalik sa Hong
Kong, napuno si Josie sapagtrato sa kanya ni Carla. Malaki ang alitan ng dalawa
hanggang sa binuhos nyaang lahat lahat ng kanyang nararamdaman sa mga anak. Sa
oras na ito, namulat ang mga mata ni Carla sa katotohanang sya ang sumira sa
buhay niya at wala na siyangmapagbabalingan ng sisi kundi ang sarili nya dahil
sa pagpapalalo nya sa kanyangbisyo. Ang kanyang paglaki ng walang inang gumagabay
sa kanyang tabi angnagtaboy sa kaniya para magrebelde, ngunit sa kanilang
alitang iyon, naintindihan rin ni Carla ang pagmamahal ni Josie sa kanila
bagamat malayo syasa kanilang tabi.
III : PAGSUSURI
2. A : URI NG PELIKULA
Ito ay isang uri ng pelikula na panglipunan. Ipinapakita nito angtakbo
ng buhay ng isang tao o pamilya sa isang lipunan.
B : KABUUAN NG KWENTO
Opo, ang istoryang ito ay makatotohanan, sapagkat ito ay nangyayari sa totoong buhay. Ang
mga artisita naman ay ginanap ang kanilang mga tungkulin sa kwento, masasabi ko na sila talaga ay nararapat sa kanilang ginagampanan at napakagaling nila.
Ang bahagi naman ng pelikula kung saan ito talaga ang nagpa-iyak, pasiklab, nagparamdam ng matinding damdamin ay yung sa bahagi na nag-away si Josie at si Carla. Ito talaga ang nagpatatak sa kwento. Talagang ginampanan nila ang kanilang tungkulin.
Malaki ang maitutulong ng paglalapat ng ilaw, kasuotan at tagpuan sa ikagaganda ng buong pelikula sapagkat ito ay ang susi upang ang isang pelikula ay matagumpay at maganda. At kung wala ito, mawawalan ng saysay ang buong kweto o pelikula, dahil ito ay ang nagsasabuhay ng isang kwento.
Wala namang napabayaang elemento ang pelikula dahil para sa akin, halos lahat na ay naroon, talagang isang napakagandang pelikula ito at masasabi kong walang makakatalo sa mga pelikulang Pinoy.
Para sa akin, Opo, Napadama nila talaga ang mensahe sa buong manonood. Dahil ito sa kanilang masuhay na pagganap sa pelikulang ito at dahil ito ay isang napakagandang pelikula na dapat natin unawain, mahalin, at ipagmalaki.
C : KAANYUAN NG PELIKULA
* TEMA
Ang pelikulang Anak ay patungkol sa isang ina, bilang OverseasFilipino
Worker, na napilitang umalis ng bansa upang mabigyan ng maayos na buhayang
kanyang pamilya.
* PAKSA
Ang pelikulang ito ay tumatalakay sa importansya ng pamilya attrabaho.
Produced by
Wan Allen | ... | unit producer: Salon Films |
Trina N. Dayrit | ... | producer |
Malou N. Santos | ... | executive producer |
Charo Santos-Concio | ... | executive producer |
Music by
Jessie Lasaten |
Cinematography by
Joe Batac |
Film Editing by
George Jarlego |
Production Design by
Nuel C. Naval |
Art Direction by
Danny Santiago |
Makeup Department
Carmen Espineli | ... | makeup artist: Vilma Santos (as Carmen Espinelli) |
Alex Formento | ... | makeup artist: Claudine Barretto |
Dheng Foz | ... | makeup artist: Vilma Santos |
Loida Juego | ... | makeup artist |
Medy Sordan | ... | hairstylist: Vilma Santos |
Production Management
Maricar Artajos | ... | production manager |
Nanette A. Castro | ... | post-production officer in charge |
Edna M. Pacardo | ... | post-production supervisor |
Nonette Tsang | ... | production manager: Salon Films, Hong Kong |
Second Unit Director or Assistant Director
Mae Czarina Cruz | ... | assistant director (as Mae R. Cruz) |
Art Department
Bong Bacolod | ... | set man |
Joel De Jesus | ... | set man |
Jojo Dela Cruz | ... | set man |
Ernie Macalalag | ... | swing gang |
Roger Mallari | ... | propsman |
Ronald Mallari | ... | set man |
Gilbert Manalastas | ... | propsman |
Rey Reyes | ... | propsman |
Zandro Sales | ... | propsman |
Ernest Santiago | ... | set man (as Ernie Santiago) |
Nemesio Selose | ... | swing gang |
Elfren Vibar | ... | associate production designer (as Elfren P. Vibar) |
Ian Villanueva | ... | propsman |
Vic Yuson | ... | set man |
Ann Zapanta | ... | set caretaker (as Ann Zapata) |
Sound Department
Mae-ann Adonis | ... | dubbing supervisor (as Me-an Adonis) |
Lamberto Casas Jr. | ... | sfx/foley editor (as Bebet A. Casas) |
Gerry Celestino | ... | boom operator |
Arman Cernardo | ... | live recording engineer (as Arman Cernando) |
Ross Diaz | ... | adr editor (as Ross B. Diaz) |
Rannie Eulloran | ... | sound operator |
Arnel Francia | ... | adr editor |
Orlando Ilagan | ... | second boom operator (as Orlanda Ilagan) |
Arnel Labayo | ... | adr editor (as Arnel M. Labayo) |
Ricardo Loresto Jr. | ... | adr editor (as Ricardo L. Loresto Jr.) |
Arnedo C. Lucas | ... | audio consultant |
Aji Manalo | ... | live recording engineer |
German Mendoza Jr. | ... | live recording engineer |
Reggie Quindoyos | ... | adr editor |
Lucy Quinto | ... | dubbing supervisor |
Arnold Reodica | ... | supervising AUDIO ENGINEER![]() |
Angie Reyes | ... | adr editor (as Angie A. Reyes) |
Ramon Reyes | ... | SOUND ENGINEER![]() |
Addiss Tabong | ... | supervising AUDIO ENGINEER![]() |
Alex Tomboc | ... | sfx/foley editor (as Alex J. Tomboc) |
Mac Vasquez | ... | sfx/foley editor (as Mac A. Vasquez) |
Special Effects by
Jun 'Gapo' Marbella | ... | special effects (as Gapo Marbella) |
Chito Torrente | ... | special effects |
Visual Effects by
Richard Francia | ... | domino scanner artist |
Ian Hontanosas | ... | domino double four artist |
Stunts
Rey Sagum | ... | fight instructor |
Camera and Electrical Department
Raul Agravante | ... | still photographer |
Eric Asprec | ... | grip |
Oscar Bautista | ... | clapper loader |
Manuel Cahayon | ... | electrician |
Sin Tang Chan | ... | grip: Hong Kong |
Sing Chan | ... | electrician: Hong Kong |
Yuen Kan Chu | ... | electrician: Hong Kong |
Alex Dangcalan | ... | dolly operator |
Elmer Dela Cruz | ... | grip |
Rolando Dela Cruz | ... | assistant camera |
Ely Echalas | ... | assistant dolly operator |
John Garcia | ... | grip |
Jason Kwan | ... | camera operator |
Ernesto Lavariño | ... | generator operator (as Ernesto Lavarino) |
Yat-Wah Lo | ... | crane grip: Hong Kong |
Sergio Lobo | ... | camera operator: "c" camera |
Peter Mak | ... | crane grip: Hong Kong |
Marino Manganaan | ... | grip |
Ronnie Nadura | ... | gaffer (as Rannie Nadura) |
Wing Yiu Ng | ... | crane grip: Hong Kong |
Alex Orlanda | ... | best boy |
Kin Man Shek | ... | electrician: Hong Kong |
Leonardo Suarez | ... | grip |
Christopher Tamani | ... | video assist operator |
George Tutanes | ... | second camera |
Luk Wa Wai | ... | crane grip: Hong Kong |
Costume and Wardrobe Department
Gerrick Giliberte | ... | wardrobe supervisor |
Editorial Department
Fiona Marie Borres | ... | assistant editor |
Zaida Calado | ... | negative assembler (as Zaida C. Colado) |
Jun H. De Guzman | ... | dailies editor (as Jun De Guzman) |
Jhunnel De Luna | ... | post-production utility (as Jhuneil De Luna) |
Jun Enriquez | ... | laboratory negative processing supervisor: Star Film Laboratories (as Jun A. Enriquez) |
Albert Feliciano | ... | post-production laboratory coordinator (as Albert M. Feliciano) |
Barry Gonzalez | ... | post-production assistant |
Rick Hawthorne | ... | laboratory technical liaison: Star Film Laboratories (as Ric Hawthorne) |
Mohiddin Kosin | ... | post-production utility (as Muhiddin Kosin) |
Annabel W. Magalona | ... | negative cutter (as Anabel Magalona) |
Tony Manning | ... | color timer: Atlab Australia |
Willy M. Palomo | ... | dailies editor (as Willy Palomo) |
Lyra Porras-Garzon | ... | associate editor (as Lyra P. Garzon) |
Mina Quogana | ... | negative cutter (as Mina R. Quogana) |
Ian Russell | ... | laboratory liaison: Atlab Australia |
Norman O. Santos | ... | telecine transfer |
Esperanza Toladro | ... | negative assembler (as Esperanza F. Toladro) |
Abbigail T. Vizcarra | ... | post-production office coordinator |
Music Department
Carmen C. Ardevela | ... | music production coordinator |
Robert Bagalay | ... | musician: tenor |
Ruth Bagalay | ... | choral arrangement / musician: alto / vocal solo |
Jed Balsamo | ... | music copyist (as Jude Caballero Balsamo) |
Benjie Bautista | ... | conductor / orchestra contractor |
Lauro Valentino R. Cad | ... | musician: second violin |
Bernadette Cadorniga | ... | musician: first violin |
Jeremy I. Dapdap | ... | musician: second violin |
Bambi Datar | ... | music production coordinator |
Lynell De Mesa | ... | music production coordinator |
Divina Juanita Francisco | ... | musician: first violin |
Gelo Francisco | ... | musician: tenor |
Marivic Francisco | ... | soprano |
Lora Halili | ... | musician: alto |
Jessie Lasaten | ... | orchestra conductor / orchestrations |
Rodel Noreli E. Lorenzo | ... | musician: viola |
Aji Manalo | ... | music score mixer |
Gem Maniquiz | ... | musician: bass |
German Mendoza Jr. | ... | music editor |
Jade F. Midoro | ... | musician: second violin |
Cecilia P. Noble | ... | musician: viola |
Chona R. Noble | ... | musician: second violin |
Ma. Cecilia A. Obtinario | ... | musician: viola |
Eduardo C. Pasamba | ... | musician: cello |
Ma. Cristina A. Pasamba | ... | musician: cello |
Abigail Pionso | ... | soprano |
Ding Pionso | ... | musician: baritone |
Manuel R. Piñon | ... | musician: upright bass |
Arnel Sevilla | ... | live guitars |
The Sonata Strings | ... | string orchestra |
Virna Valerio | ... | musician: first violin |
Transportation Department
Winifredo Calumpag | ... | unit bus driver |
Arnold Cristobal | ... | service driver |
Dino Devanadera | ... | service driver |
Jei Lap | ... | freelance van driver: Hong Kong |
Irene Medez | ... | unit truck driver (as Irene Medes) |
Gerry Milan | ... | driver: post-production (as Gerry Millan) |
Virgilio Punzalan | ... | driver: technical services and research |
Bernie Recio | ... | driver: post-production |
Sam Toralba | ... | driver: post-production |
Emery Torraldo | ... | driver: post-production (as Emery Toraldo) |
Edwin Viray | ... | service driver |
Other crew
Artemio Abad | ... | script supervisor trainee (as Artemio C. Abad Jr.) |
George Acebu | ... | hmi operator: 4k |
Manette Alaan | ... | production secretary |
Boy Anaig | ... | utility |
Pam M. Aquino | ... | project coordinator |
Ma. Alilia Bagio | ... | guesting assistant: promotions and publicity |
Cora Banaag | ... | talent coordinator |
Tammy Bejerano | ... | creative consultant (as Tammy B. Bejerano) |
Elmer Buencamino | ... | film specialist (as Elmer M. Buencamino) |
Corazon Bulaong | ... | catering: post-production |
Chris Chan | ... | production assistant: Hong Kong |
Frank Chico | ... | technical operations engineer (as Frank B. Chico) |
Jennifer D. Ching | ... | publicity supervisor |
Vanessa De Leon | ... | trailer supervisor: promotions and publicity (as Theressa Vanessa De Leon) |
Uriah Dypuekeng | ... | technical operations engineer (as Uriah Y. Dypuekeng) |
Aris A. Endriga Jr. | ... | administrative assistant: technical services and research (as Aris Endriga) |
Carmela Escolar | ... | project coordinator (as Carmela De Asis) |
Asuncion Garcia | ... | catering: post-production |
Gloria Garcia | ... | talent coordinator |
Zenaida Garcia | ... | field cashier |
Barry Gonzalez | ... | trainee production assistant |
Gail Gutierrez | ... | promo coordinator |
Wilbur F. Hernandez | ... | publicity writer (as Wilbur Hernandez) |
Dory Jacila | ... | distribution manager |
Eric Jurilla | ... | utility |
Ling Ling Jurilla | ... | CROWD CONTROL![]() |
Olivia M. Lamasan | ... | additional dialogue / creative consultant |
Roxy Liquigan | ... | promotion and publicity |
Jackie Y. Liu | ... | promotion and publicity |
Allen Lo | ... | production assistant: Hong Kong |
Geraldine J. Luahalti | ... | trailer producer: promotions and publicity (as GG J. Lualhati) |
Ward Luarca | ... | creative consultant |
Ernie Joseph Mangabat | ... | segment producer: promotions and publicity |
Rachel Mañalac | ... | project coordinator (as Rachel M. Mañalac) |
Loi Mercado | ... | CROWD CONTROL![]() |
Benedict Mique | ... | script supervisor |
Daye Moralita | ... | technical operations engineer (as Daye C. Moralita) |
Joseph Olfindo | ... | technical services and research manager |
Narding Ortega | ... | schedule master |
Jennifer Parsaligan | ... | guesting supervisor: promotions and publicity (as Jennifer Parsaligan-Ricaforte) |
Mina Peralta | ... | production assistant |
Angie Pineda | ... | booking manager (as Angie Yu-Pineda) |
Jojo Quezada | ... | hmi operator: 2.5k |
Myrian Salangad | ... | staff assistant: technical services and research |
Shaira Mella Salvador | ... | additional dialogue (as Shaira Salvador) |
Jade S. Santiago | ... | production assistant |
Enrico Santos | ... | creative consultant |
Sophia Shek | ... | production assistant: Hong Kong |
Samson Leung Sin-Ka | ... | location manager: Hong Kong |
Joycelyn Sta. Maria | ... | promo assistant |
Cherry Sy | ... | trainee production assistant (as Cherry D. Sy) |
Edmund Ty | ... | creative consultant |
Nar Umali | ... | technical operations engineer (as Nar M. Umali) |
Benjamin James Virina | ... | art director: promotions and publicity (as Benjamin James Viriña) |
-John Randell A. Ramos
IV- Pegasus
haha! Hello :P
TumugonBurahinPotato
TumugonBurahinTomato
TumugonBurahincabbage
TumugonBurahinKangkong
TumugonBurahindahecc��
TumugonBurahin